Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Táo bón là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Bệnh trĩ là sự phồng nghiêm trọng của bệnh một hoặc nhiều dây tĩnh mạch bệnh trĩ trên hoặc dưới, thậm chí cả hai (gây trĩ nội, Trĩ ngoại hoặc là trĩ hỗn hợp). biểu hiện thường thấy nhất là Đi tiện chảy máu, có thể sẽ màu đỏ tươi, xảy ra ngay sau quá trình Đi tiện. hi hữu khi trĩ dẫn đến xuất huyết ồ ạt bất kể lâu ngày nó thường dẫn đến kém máu mạn tính cũng như lớn.

Sau một thời kì, trĩ nặng và Rơi. mới đầu, hiện tượng Sa xuất hiện khi đi đại tiện tuy nhiên sau này thường liên tục. người bệnh vô cùng đau đớn, nhất là lúc đi lại, di chuyển trắc trở. vùng hậu môn và quanh hậu môn mang sưng tấy những, tách rộng ra hai bên sẽ thấy niêm mạc trĩ nội thuyên tắc nằm ở đoạn giữa. Hai màu niêm mạc trong cũng như bên ngoài vô cùng không giống nhau

Khi bị táo bón, phân sẽ khô, cứng, đè nén lên trực tràng khiến tĩnh mạch ở dưới niêm mạc phải chịu áp lực và gây cản trở cho quá trình lưu thông máu.


Táo bón là trạng thái đi tiêu phân khô cứng, buồn đi mà không đi được, phải rặn mạnh. Thời gian đi tiêu lâu hoặc nhiều ngày mới đi ngoài. Người bệnh có thể dễ dàng nhận ra táo bón qua các biểu hiện như ít đi cầu, đau bụng và đặc biệt là khó nhọc khi đi vệ sinh. Táo bón lâu ngày là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đi cầu ra máu đau rát hậu môn , bệnh trĩ. Tình trạng trĩ nội thuyên tắc có thể tự khỏi. Sau vài ngày, bệnh nhân bớt đau, sưng, trĩ trở vào trong hậu môn. Sau cơn thuyên tắc, trĩ có thể bị xơ hóa, nhỏ lại và bớt chảy máu. Một vài trường hợp bị lở loét bó trĩ hoặc hoại tử từng vùng. Nhiều trường hợp hoại tử tạo ra áp xe vùng hậu môn và vùng chậu.



Khi có các dấu hiệu trên, bệnh nhân nên đi khám nhằm loại trừ ung thư đại tràng hay ung thư trực tràng tiềm ẩn. Nếu đã xác định là trĩ, bạn nên dùng khẩu phần nhiều chất sợi, chuối, táo, lê, các loại củ, khoai như khoai lang, khoai từ, bí đỏ… và uống nhiều nước, tránh rặn mạnh khi đại tiện hay khuân vác nặng.




Ngoài ra, người bệnh nên giữ vùng hậu môn cho sạch: rửa bằng nước, không dùng giấy lau khi đi đại tiện; không nên rửa bằng xà phòng vì dễ gây kích thích, ngứa nhiều hơn; ngâm hậu môn với nước ấm ngày 2-3 lần, mỗi lần 10 phút. Bạn cũng có thể đắp gạc lạnh với số lần và thời gian tương tự. Nếu búi trĩ sa ra ngoài, bạn nên nhét nó nhẹ nhàng vào hậu môn để tránh tình trạng thuyên tắc. Với tình trạng đau phù và viêm trong các cơn trĩ cấp, người bệnh có thể xử trí bằng cách bôi thuốc mỡ hoặc thuốc đạn.

Các phương pháp chữa bệnh trĩ khác như nong hậu môn, thắt Dị vật bằng dây thun, chích cứng lại Búi trĩ hoặc là đốt điện, chích nước nóng..., tiểu phẫu cắt bệnh trĩ (áp dụng đối và trĩ độ 3 và 4). hiện tượng Trĩ ngoài hậu môn mang thuyên tắc cần mổ ngay lấy cục máu động. người bệnh có thể hết đau ngứa rất nhanh cũng như phòng được tác hại do thuyên tắc gây ra. Để phòng ngừa táo bón, người bị bệnh buộc phải uống những nước (mỗi ngày ít ra 8-10 ly) để giúp phân mềm và thường hay đại tiện; ăn các rau củ, trái cây (giúp phân mềm, khối phân nâng cao thêm phải bớt nên rặn); làm việc để hạn chế tăng căng thẳng trong dây tĩnh mạch, nhất là sau quá trình chạy nhảy hay là đứng lâu. làm việc cũng giúp không được táo bón cũng như hạn chế trọng số lượng nếu bệnh nhân béo phì.
Xem thêm :  http://dieutriapxehaumontot.blogspot.com

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM