Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Nguy cơ mắc bệnh trĩ cao vì nguyên nhân nào

Hiện tượng đau ở hậu môn có khả năng tự hết được Thế nhưng tỷ lệ tự dứt điểm tránh cao, tại vùng hậu môn cũng là nơi dễ tiếp xúc với nhiều vi khuẩn nhất, Chính vì vậy vết thương ở bộ phận này thương khó lành và dễ viêm nhiễm ảnh hưởng chuyển qua các bệnh khác nguy hiểm hơn. Đi cầu ra máu là biểu hiện bệnh trĩ đặc trưng hay Hay gặp nhất. nguyên nhân là vì lúc bị bệnh trĩ, những tĩnh mạch bởi niêm mạc ở hậu môn hứng chịu áp lực dẫn đến bị giãn quá mức làm bệnh trĩ chảy máu. trước hết, máu ra chảy khá kín đáo thường hay lẫn trong phân hay nhận ra qua giấy vệ sinh. sau này lúc bệnh trĩ phát triển mạnh thì máu chảy ra rất nhiều hơn, chuyển thành giọt không chỉ lúc đi đi vệ sinh mà ngay cả lúc ngồi xổm, việc làm nặng,…


Nguyên do gây ra bệnh trĩ hay những yếu tố nguy cơ

– Bệnh trĩ vì đặc thù công việc: các người thường xuyên việc làm nặng nhọc, mang vác nặng, làm việc hay ngồi một chỗ, tương đối ít di chuyển (nhân viên văn phòng) hoặc bắt buộc đứng nhiều,… có nguy cơ bị bệnh trĩ rất cao. lý do là lúc công việc trong điều kiện hay đặc thù như vậy có khả năng dẫn đến áp lực lên tĩnh mạch trĩ hậu môn gây nên bị căng quá mức, giảm lưu thông máu gây nên bệnh trĩ.


Tuyệt đối không xem nhẹ trường hợp bị đau hậu môn nhất là tình trạng bị đau đớn kéo dài lâu, liên tục mỗi lần đi đi ngoài, ngoài các chứng bệnh nêu trên, rất có khả năng đó thường là cảnh báo của bệnh ung thư vùng hậu môn, trực tràng rất nguy hiểm.



– Bệnh trĩ bởi thói quen ăn uống: các loại thức ăn, thức ăn cay nóng, những món ăn dễ gây táo bón, chất kích thích như rượu bia,… cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh trĩ rất cao. nguyên nhân là những loại thức ăn này có thể gây kích thích lên ở vùng hậu môn làm giãn tĩnh mạch hoặc sưng phồng lên tác hại đến việc lưu thông máu vì đây lâu ngày gây ra bệnh trĩ.

– Bệnh trĩ tại táo bón lâu ngày: đây là tác nhân, nguyên nhân hàng đầu hay phổ biến gây ra bệnh trĩ. thường hay mắc táo bón sẽ gây ra áp lực trực tiếp lên tĩnh mạch hậu môn khi bạn cố rặn khi đi đại tiện. khi đó, tĩnh mạch ở hậu môn hứng chịu áp lực mạnh có thể mắc sưng phồng lên hay mắc đẩy ra ngoài.

– Bệnh trĩ tại nhiễm trùng đường hậu môn: thói quen đại tiện thiếu sạch có thể cho vùng hậu môn thường gây nên trường hợp nhiễm khuẩn, viêm nhiễm dẫn đến giảm chức năng tĩnh mạch vùng hậu môn lâu ngày dễ dẫn đến bệnh trĩ.

Hơn thế nữa bệnh còn vì áp lực lên phần ổ bụng thường hay Xảy đên ở đàn bà mang thai (do thai nhi ngày càng phát triển gây áp lực lên ổ bụng), các bản thân người bệnh phì đại tiền liệt tuyến, bệnh xơ gan,… là các đối tượng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Yếu tố tâm lý cũng có biến chứng nhất định gây bệnh trĩ.

Thường hay mắc táo bón, táo bón nặng cũng dễ dẫn đến chảy máu khi đi đi vệ sinh tại phải cố gắng rặn đẩy phân chảy ngoài làm mạch máu căng dẫn tới chảy máu. ra máu có thể là vì xây xát niêm mạc trực tràng hoặc ở hậu môn.


Một số nguy hiểm khi mắc đại tiện ra máu

Mắc đi vệ sinh chảy máu đầu tiên, khá nhiều người cho rằng không nên đáng ngại, có thể có thể tự dứt điểm. Thực tế, đi ngoài chảy máu cũng giống như những bệnh khác, có thể hiện ra nặng lên, nếu như kéo dài lâu sẽ giống như cài sẵn 1 quả bom trong thân thể, một khi phát nổ có thể dẫn đến một loạt các bệnh khác hay đi ngoài chảy máu trong thời gian dài.

Thứ nhất: mắc đại tiện ra máu có khả năng dẫn đến thiếu máu tại mất máu nhiều:

- Nếu ra máu thể nặng hay thấy huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, có khả năng mắc ngất, rối loạn ý thức hay có sốc vì ra máu.

- Thể vừa thì thường hay thấy da xanh, tim đập nhanh, tiểu tương đối ít, chân tay lạnh.

- Thể nhẹ thì những triệu chứng kín đáo hơn: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, gai rét toàn thân.

Thứ hai: bởi dịch nhầy kích thích da có thể dẫn tới ngứa và viêm da hậu môn.

Ngoài ra, vệ sinh chảy máu còn là biểu hiện nhanh chóng của chứng u nang ở vùng hậu môn trực tràng ác tính. bởi tình trạng đi ngoài kèm máu hoặc trĩ gẫn giống nhau phải thường khó phân biệt, hơn nữa, một số người lại không coi trọng bệnh, bỏ biến thành giai đoạn đầu bệnh u nang ác tính, tạo nên hệ lụy nghiêm trọng.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM