Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Bị apxe hậu môn từ những nguyên nhân nào

Apxe ở vùng hậu môn là chỉ các nhiễm trùng cấp tính ở vị trí gần ở vùng hậu môn trực tràng dẫn đến bắt nguồn các khối Mụn nhọt từ phần da của người bệnh, có màu đỏ hoặc gây nóng sốt, một lúc phát bệnh có thể khiến cho người bệnh vô cùng tổn thương. hay còn hiểu theo phương pháp khách Apxe hậu môn là khi trong những mô mềm xung quanh ống hậu môn, trực tràng hoặc trong các khoảng phương án giữa chúng bị nhiễm khuẩn có mủ cấp tính, hình thành apxe. Theo các bác sĩ của Phòng Khám Hồng Phong thì bệnh Apxe quanh hậu môn thường do các nguyên nhân sau đây:

Nhiễm trùng ở những ổ áp xe 

Là nguyên nhân thường gặp nhất, hay gặp nhất là nhiễm trùng tại chỗ như viêm nhiễm hốc tuyến, viêm nhú … Tùy nguồn gốc của nhiễm trùng và hướng lan của nó sẽ gây nên những vị trí Apxe khác nhau.

Viêm nhiễm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến apxe hậu môn. Người mắc các bệnh như nứt kẽ hậu môn, trĩ, rò hậu môn, viêm lông nang xung quanh da hậu môn,…. sẽ rất dễ hình thành khối áp-xe quanh hậu môn. Ngoài ra còn một số bệnh khác như viêm loét đại tràng, thiếu máu, cơ thể suy nhược, thiếu dinh dưỡng, sức đề kháng kém,…. cũng sẽ gây ra apxe hậu môn.

– Lam xuống dưới, dưới niêm mạc của ống hậu môn rồi đến da của rìa hậu môn gây ra áp-xe dưới da và niêm mạc.

– Nhiễm trùng tiết niệu sinh dục cũng là nguyên nhân của áp- xe chậu hông- trực tràng

– Một số nguyên nhân ít gặp là dị vật chấn thương vùng hậu môn trực tràng


Khả năng miễn dịch khi bị apxe hậu môn sẽ giảm

Khả năng phát bệnh Apxe ở trẻ nhỏ và các bệnh lí về hậu môn thường có liên quan đến chức năng miễn dịch. Các cháu nhỏ do chức năng miễn dịch ở niêm mạc hậu môn trực tràng chưa hoàn thiện sẽ rất dễ viêm nhiễm, những trẻ sau 14 tháng tuổi khi khả năng miễn dịch tăng cao tỷ lệ áp-xe hậu môn sẽ giảm hẳn.



Do yếu tố điều trị

Các thao tác xét nghiệm và điều trị các bệnh lí về hậu môn nếu không được làm đúng cũng có thể gây ra Apxe.

Hậu phẫu

Một vài bệnh nhân sau khi tiến hành các thủ thuật điều trị hậu môn trực tràng đã xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, hình thành các ổ Apxe, viêm nhiễm có thể là do sau tiểu phẫu niệu đạo, sau khi sinh nở, tiểu phẫu bộ phận sinh dụ.

Các bệnh lý khác

Đái đường, máu trắng, thiếu máu, suy dinh dưỡng, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sức đề kháng yếu đều có thể biến chứng thành ap-xe hậu môn. Một số nguyên nhân ít gặp là dị vật và chấn thương vết thương vùng hậu môn trực tràng.


Apxe hậu môn thường không thể tự khỏi, nếu kéo dài lâu ngày không được điều trị sẽ dễ gây ra rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, tái phát lâu ngày còn có thể hình thành ung thư. Vì vậy người bị Apxe hậu môn cần đi khám và điều trị sớm, tránh để bệnh phát triển bệnh sẽ càng ngày một nặng hơn và khó chữa hơn. Apxe ở hậu môn là căn bệnh phổ biến của vùng hậu môn trực tràng, Tuy nhiên tránh phải ai cũng hiểu rõ áp-xe là gì hoặc hiện trạng nguy hiểm mà Apxe có khả năng gây nên .

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM