Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Một số phương pháp trị liệu nứt kẽ hậu môn tại nhà

Nguyên do gây ra nứt kẽ ở hậu môn có thể là vì táo bón lâu ngày, vì ở vùng hậu môn mắc kích ứng tại bản thân người bệnh thường hay sử dụng chất kích thích, ăn đồ ăn cay nóng, do tổn thương hậu phẫu…Vì 1 lý do nào đó mà 1 số trường hợp gặp phải tình trạng nứt kẽ hậu môn. Đây là tình trạng mà lớp niêm mạc hậu môn mắc nứt, rách một vài vệt nhỏ. tình trạng này khiến cho bản thân người bệnh cảm thấy vết thương hay bức rức, đặc biệt là trong mỗi lần đi vệ sinh.

Biểu hiện của bệnh rất dễ nhận thấy đó là hiện tượng khi người bệnh bị đi vệ sinh ra máu, vũng hậu môn bỏng rát, tổn thương khi đi ngoài. Đặc biệt, người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu vì có khả năng do vùng hậu môn tiết dịch…

Nhưng, những triệu chứng này cũng có thể nhầm lẫn với những biểu hiện của các bệnh về ở hậu môn hoặc trực tràng khác như: bệnh trĩ, polyp ở hậu môn, apxe hậu môn… do đó bệnh nhân chẳng thể lơ là về trình trạng bệnh này.



Thường nứt kẽ vùng hậu môn sẽ tự dứt điểm sau vài ngày. lúc ấy người bệnh không nên nên quá lưu tâm. Thế nhưng, cũng tương đối nhiều tình trạng bệnh hạn chế hết được mà bắt buộc khám hoặc xử lý.

Xử lý nứt kẽ hậu môn bằng kỹ thuật thủ công bởi nhà

Những người bị táo bón bắt buộc ăn rất nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nước ép trái cây để nhuận tràng, chống táo bón, giảm áp lực lên qua ở hậu môn mỗi lần đi vệ sinh.Táo bón là nguyên nhân làm cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Uống đủ 2 lít mỗi ngày cũng là biện pháp cấp cứu, dẫn tới giảm táo bón, giúp đỡ cấp cứu bệnh nứt kẽ vùng hậu môn hiệu quả.



Ẳn thêm các loại củ giàu chất xơ như khoai lang, sắn dây để nhuận tràng, không bị đau đớn lúc đi đi ngoài.

Để giảm những biểu hiện đau, rát ở hậu môn vì bệnh nứt kẽ hậu môn gây bản thân người bệnh có khả năng ngâm ở vùng hậu môn hàng ngày với nước ấm pha muối hạt để sát trùng hay giảm sưng đau đớn.

Đi vệ sinh ở hậu môn sạch sẽ bằng khăn giấy mềm mỗi lần đi đi ngoài để tránh làm ở vùng hậu môn bị viêm xước.

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để tránh cọ xát vào các vết làm cho chúng trở nên trầm trọng hơn.

Thuốc xử lý nứt kẽ tại vùng hậu môn

Thuốc tây là kỹ thuật xử lý bệnh nứt kẽ vùng hậu môn chủ yếu nhất hiện giờ. Với các tình trạng bị nứt kẽ ở vùng hậu môn nhẹ bản thân người bệnh chỉ bắt buộc bôi thuốc mỡ vào tổn thương nứt cũng có thể tư vấn vết thương nứt lành lặn. Nhưng với các bệnh nhân bị nứt kẽ ở hậu môn lớn, trầm trọng hay trở lại nhiều lần thì nên phối hợp khá nhiều loại thuốc khác nhau mới khiến bệnh khỏi khỏi. nếu sau khoảng 6 đến 8 tuần chữa nứt hậu môn bằng thuốc tây mà vết thương nứt vẫn không nên lành trở lại, bản thân người bệnh phải cần tới gặp bác sỹ để có Tuy nhiên biện pháp điều trị tốt hơn.


Những loại thuốc được dùng phổ biến nhất

Thuốc kháng sinh: Dùng các loại thuốc như Cefadroxil, Cefazolin, Cephalexin, Cefixime… để chống viêm nhiễm, giảm những dấu hiệu sưng đau rát, chảy dịch. Nhưng thuốc khánh sinh chỉ có tác dụng gây giảm những triệu chứng bực bội tạm thời chứ chẳng thể cấp cứu tận gốc nguyên nhân gây nên bệnh. song song bệnh nhân cần lưu ý bắt buộc dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không nên uống trong thời gian quá dài vì có khả năng có những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Thuốc uống: tư vấn niêm mạc ở hậu môn vững chắc, chống táo bón, giảm trường hợp nứt kẽ ở hậu môn.

Kem bôi ngoài da: dẫn đến giảm chữa trị hiện tượng sưng viêm, đau đớn, giúp đỡ các vết nứt nhanh lành lặn hơn.

Viên đặt hậu môn: giúp đỡ giảm những dấu hiệu đau lúc đi đi ngoài.

Thuốc chống táo bón: các loại thuốc nhuận trường tư vấn việc đi vệ sinh dễ dàng hơn, hạn chế hạn chế để bệnh tiêu cực.

Thuốc giảm đau: thậm chí bản thân người bệnh có thể uống thêm những thuốc để giảm đau nhức nhói ở hậu môn.

Thuốc đông y: bên cạnh đó bản thân người bệnh có thể sử dụng thuốc 1 số bài thuốc đông y để xông, uống hoặc rửa tại vùng hậu môn, cũng có tác dụng chống viêm nhiễm, nhuận trường, dẫn đến lành những vết tại ở vùng hậu môn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM