Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Tác hại của bệnh rò hậu môn đối với người bệnh

Tác hại từ những nhiễm khuẩn tái diễn ở các tuyến Hermann hay Defosse đã khiến cho áp xe hình thành, đó là các ổ viêm nhiễm hay mưng mủ ở các khe, nhú trong ống ở hậu môn, giữa cơ thắt vùng hậu môn sau đó “phá” chảy hoặc tạo chuyển qua những đường rách nhỏ, lỗ rò Ở vùng da ở quanh tại vùng hậu môn. Nó được gọi là những lỗ rò tại vùng hậu môn.

Để phát hiện phổ biến xác bệnh rò hậu môn bệnh nhân bắt buộc đến những csyt chuyên khoa để được kiểm tra ngay khi có các triệu chứng lâm sàng sau:

- Người bệnh mắc đau rát hậu môn, có các nốt nhọt hay đường rạch lưu vỡ chảy rồi lành lại, tái phát tương đối nhiều lần. do những nốt rò mới đầu rỉ ra rất ít dịch mủ rồi ngay lập tức lại kịp thời cần bản thân người bệnh hạn chế quan tâm.

- Khó khăn trong quá trình đi vệ sinh, chẳng thể ngồi lâu, đi nhanh được. đại tiện thường hay kèm theo máu.


Những thầy thuốc sẽ khám bằng tay cho bản thân người bệnh đồng thời kết hợp với những kết luận cận lâm sàng (xquang, chụp cộng hưởng tầng sinh môn, siêu âm lòng ống tại vùng hậu môn, xét nghiệm tầm soát bệnh lao). bs sẽ nghi ngờ được ổ áp xe, sờ thấy các ổ viêm cứng, định hướng hoặc tìm được chủ yếu xác đường rò.



Bệnh rò tại vùng hậu môn có thể là những lỗ rò đơn giản (có 1 lỗ trong, một lỗ ngoài, 1 đường rò nối thông lỗ trong với lỗ ngoài) và lỗ rò phức tạp là những đường rò rất nhiều ngóc ngách, mủ khá nhiều hay tương đối nhiều lỗ rò trên bề mặt da quanh hậu môn. Trong dân gian nhanh chóngChính vì thế còn gọi bệnh rò ở vùng hậu môn là bệnh mạch lươn.

Khi mắc bệnh rò ở hậu môn, chuyên gia phải nhìn thấy cơ bản xác vị trí lỗ rò, dựa vào từng vị trí mà có thể phân loại rò ở vùng hậu môn thành 5 loại như sau: rò trên cơ thắt, ngoài cơ thắt, liên cơ thắt, xuyên cơ thắt, rò dưới niêm mạc.

Bệnh rò tại vùng hậu môn có lý do từ đâu?

- Rò hâu môn hình thành từ áp xe tại vùng hậu môn, áp xe ở hậu môn hình thành những ổ chứa mủ là thời đoạn cấp tính của rò ở hậu môn. Có tới 50% bản thân người bệnh áp xe tại vùng hậu môn rạch thoát mủ Nhưng không nên lành phải hình thành rò ở vùng hậu môn.

- Vì các vi khuẩn đường ruột chủ yếu là E.coli, hay khuẩn lao, tụ cầu trùng, liên cầu trùng…

- Bởi các bệnh lý: bệnh trĩ, lao, bệnh Crohn, nấm actinomycosis, ung thư trực tràng, ung thư bạch huyết…

- Chấn thương ở hậu môn vì va đập, tiểu phẫu tiền liệt tuyến hoặc cắt tầng sinh môn…

Chữa bệnh rò hậu môn

Những bác sĩ bv đ. khoa Hồng Phong cho rằng, bình thường rò ở vùng hậu môn dễ nhận ra với biểu hiện đau, có khối căng ở rìa lỗ tại vùng hậu môn sau 2-3 ngày bắt nguồn buộc phải dấu hiệu nhanh chóngChính vì thế bệnh nhân mắc viêm nhiễm ở quanh tại vùng hậu môn hay tới viện cấp cứu nhanh chóng hơn so với bệnh nhân bị áp xe.

Những ổ áp xe sau thì thường chỉ thấy khối căng, đỏi màu da xung quanh ở hậu môn, rất khó nhận nghi ngờ cần người bệnh thường hay tới viện cấp cứu muộn hơn tương đối nhiều.


Chữa trị rò hậu môn theo 2 giai đoạn: rò hậu môn cấp tính (áp xe hậu môn) và rò ở hậu môn mạn tính. thường xuyên chữa trị bằng kỹ thuật ngoại khoa, Thế nhưng rò hậu môn cấp tính thì theo nhiều bác sĩ cho rằng có khả năng tránh điều trị tránh dùng thủ thuật, 90% đều cho kết quả tốt, vết lành lại. Việc điều trị không nên cần tiểu phẫu có thể được chỉ định dùng thuốc, cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường ăn những thực phẩm rau quả có tính nhuận tràng, nhiều chất xơ, tránh táo bón. đồng thời buộc phải thực hiện vệ sinh, ngâm rửa tại vùng hậu môn hay.

- Cấp cứu ngoại khoa trong giai đoạn áp xe hậu môn: nên rạch để thoát triệt để mủ của ổ áp xe sau đó dùng kháng sinh. Lưu ý là nên nạo hoàn toàn những mủ này. Nhưng nếu không thoát lưu mủ tốt, tổn thương hạn chế được chăm sóc cẩn thận sẽ làm cho bản thân người bệnh hạn chế lành hẳn mà mủ cứ tiếp tục xuất phát tạo lập mô xơ phát triển thành rò vùng hậu môn.

- Khắc phục ngoại khoa trong thời đoạn rò hậu môn: bắt buộc cần thực hiện thủ thuật cắt toàn bộ mô xơ đường rò. Nguyên tắc nên thực hiện trên cơ sở bảo vệ an toàn cơ thắt ở vùng hậu môn không biến chứng cơ thắt mắc mất tự chủ. Hiện do cách xâm lấn tối thiểu HCPT là phương án hiện đại, an toàn nhất trong chữa trị rò ở vùng hậu môn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM