Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Nhận biết bệnh apxe hậu môn bằng cách nào

Do các bệnh viêm nhiễm trĩ, rò hậu môn, viêm loét đại tràng,… và các bệnh lý khác như thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, thiếu sức đề kháng… Một số ít nguyên nhân do bệnh nhân bị đái đường, thiếu máu, bệnh máu trắng.

Hệ miễn dịch càng kèm càng dễ mắc bệnh apxe hậu môn. Nguyên nhân này thường xảy ra ở trẻ em. Khi lớn thì khả năng bị apxe hậu môn sẽ giảm dần.Nguyên nhân từ một vài loại vi khuẩn như lị, khuẩn lao, liên cầu, tụ cầu mà nên.Do trải qua các cuộc phẫu thuật hậu môn trực tràng hoặc sau tiểu phẫu niệu đạo, vùng hậu môn, sau khi sinh đẻ… và bị viêm nhiễm tại vết thương. Một số loại thuốc điều trị trực tràng có tính kích ứng cao, có thể làm hoại tử dẫn đến apxe hậu môn.


Xuất phát từ các bệnh lý như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn, viêm nang lông các tuyến mồ hôi tại vùng da xung quanh hậu môn… gây nên những tổn thương và nhiễm trùng ở vùng hậu môn, làm apxe hậu môn được hình thành. Nguyên nhân nhiễm trùng thường gặp nhất là nhiễm trùng ở ống tuyến hốc, từ đây nhiễm trùng có thể lan đi các nơi khác nhau. Nhiễm trùng có thể lan lên trên hoặc cả dưới ống hậu môn - trực tràng, lớp niêm mạc của ống hậu môn rồi lan đến lớp da của rìa hậu môn gây ra nhiều loại apxe khác nhau.

Nhận biết bệnh apxe hậu môn như thế nào?

Người bệnh đau rát , sưng tấy vùng hậu môn. Cục sưng to, để lâu có thể vỡ gây viêm loét. Do đó người bệnh rất ngại ngồi hoặc đi lại, đặc biệt khi đại tiện.Hậu môn tiết ra mủ, dịch, màu vàng và đặc.Ngứa ngáy vùng hậu môn do bị kích thích tiết nhiều dịch nhầy, dịch mủ từ apxe hậu môn làm cho hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt khó chịu, bí bách. Ngoài những biểu hiện trên, apxe hậu hôm còn làm sức đề kháng người bệnh suy giảm, sốt nhẹ, thân nhiệt bất thường, toàn thân người bệnh thường có cảm giác khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên giấc.


Dấu hiệu bệnh áp xe hậu môn

- Đau rát hậu môn: Người bệnh bị đau rát hậu môn đặc biệt khi đi lại cũng như khi ngồi giống, ảnh hưởng không nhỏ. Đây là tác động do những túi mủ gây ra. Dần dần những tổn thương này sẽ trầm trọng hơn.

- Xuất hiện khối sưng tấy: Giai đoạn đầu người mắc apxe hậu môn sẽ thấy xuất hiện 1 khối sưng hoặc khối cứng nhỏ quanh hậu môn, gây cho người bệnh cảm giác căng tức, bức bí, khó chịu. Lâu dần các khối sưng này sẽ phát triển to lên sau đó tự vỡ.

- Đau nhức: Do apxe hậu môn gây sưng tấy, nên người bệnh cảm thấy đau đớn. Đặc biệt khi các khối sưng bị vỡ ra, lúc này người bệnh cảm thấy đau rát khủng khiếp, luôn trong tình trạng đứng không yên ngồi không xong.

- Chảy mủ: Các khối sưng phát triển to sẽ bị vỡ ra gây chảy mủ, ở giai đoạn nặng lượng mủ sẽ chảy nhiều hơn, mủ có mùi hôi, màu vàng và đặc. Vết thương bị chảy mủ rất khó liền và rất dễ tái phát.

- Ngứa hậu môn: Do dịch mủ chảy ra khiến khu vực hậu môn luôn ẩm ướt, khiến vùng da quanh hậu môn bị ngứa ngáy.

- Triệu chứng toàn thân: Người mắc bệnh apxe hậu môn thường có dấu hiệu sốt có thể là sốt nhẹ hoặc sốt cao, nhiệt độ khi sốt khoảng 37 - 40C. Ngoài ra người bệnh thấy toàn thân khó chịu, mệt mỏi toàn thân, đại tiện ra máu, phân có dịch mủ nhầy kèm theo, ăn uống không ngon, môi khô, lưỡi bẩn, ngủ không ngon…Apxe quanh hậu môn nếu để lâu sẽ dẫn đến tác hại lớn, cần phải kịp thời đến các cơ sở y tế để chữa trị.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM