Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Phòng bệnh nứt kẽ hậu môn

Để cấp cứu nứt kẽ vùng hậu môn có thể dùng thuốc, kem bôi, thủ thuật. người bệnh cũng có thể sử dụng những bài thuốc đông y chữa bệnh bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả áp dụng cho từng hiện tượng bệnh cụ thể dùng để chữa bệnh lâu quá lâu, an toàn hay hạn chế gây tác dụng phụ.

Biểu hiện nứt kẽ ở hậu môn

- Đau đớn và nóng rát trong lúc đi tiêu, sau đó hiện tượng này có thể giảm bớt trong những lần đi tiêu kế tiếp

- Hình thành ra máu, máu đỏ tươi lẫn trong phân và nghi ngờ trên giấy sau lúc đi vệ sinh.

- Ngứa ở hậu môn

- Ở vùng hậu môn mắc sưng tấy, Ở vùng da hậu môn bị viêm loét.

- Thấy đau nhức khi ngồi lâu hoặc mặc quần quá chật.



Nguyên do nứt kẽ ở hậu môn

- Có thể bởi táo bón: phân khô cứng, khó đi lại khiến mỗi lần đi cầu gặp khá nhiều khó khăn, bệnh nhân cần dùng sức rặn có khả năng dẫn đến rách hậu môn…



- Bởi thói quan sinh hoạt: ngồi lâu, ngồi xổm khi đi đi vệ sinh làm cho máu bị dồn ứ ở trực tràng.

- Hạn chế giữ đi vệ sinh ở hậu môn sạch có khả năng làm cho vi khuẩn, vi rút từ phân dẫn tới viêm nhiễm, nứt, lở loét ở hậu môn.

- Bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy

- Vì vết hậu phẫu Ở tại vùng sinh môn, sinh đẻ tác động tới Vùng da ống ở hậu môn, dần dần tổn thương nứt sâu đến dứt điểm tầng da, dẫn tới loét vì viêm nhiễm mãn tính.

Phòng bệnh nứt kẽ hậu môn

- Ngăn cản táo bón bằng chế độ ăn uống hợp lý, uống rất nhiều nước.

- đi lại và tập thể dục thường hay.

- Ngăn cản rặn khi đi tiêu.

- Đại tiện ở hậu môn sạch sẽ hằng ngày và sau mỗi lần đại tiện.

- Nhận ra dấu hiệu bắt buộc đi kiểm tra sớm.

- Hạn chế tự ý uống thuốc, bôi thuốc.

Theo đông y, nứt kẽ ở vùng hậu môn là bởi âm hư, nhiệt, táo bón, ngoại tà xâm nhập làm hệ quả đến khí huyết dẫn tới không nên thông huyết dẫn tới viêm loét. Để cấp cứu nứt kẽ ở vùng hậu môn hiệu quả cần áp dụng đúng bài thuốc theo từng thể bệnh cụ thể gồm 2 thể phổ biến là thể táo nhiệt và thể thấp độc. Cụ thể như sau:

Bài thuốc chữa nứt kẽ vùng hậu môn thể táo nhiệt

Triệu chứng: mắc táo bón, khó đi đi vệ sinh, đi ngoài ra máu tươi, kèm theo các triệu chứng toàn thân như lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng khô.

Bài thuốc: mang tiêu, huyền sâm, sinh địa, mạch môn, địa du, hoa hòe mỗi thứ 15g; đại hoàng 9g. Bài thuốc dùng tại chỗ có tác dụng dưỡng âm, nhuận tràng, chống táo bón, tăng cường lưu thông khí huyết dẫn tới giảm những dấu hiệu của bệnh nứt kẽ tại vùng hậu môn rất tốt.


Bài thuốc chữa nứt kẽ hậu môn thể thấp độc

Triệu chứng: đi ngoài khó, đau rát hậu môn, đi vệ sinh ra máu tươi tình trạng nhẹ, máu lẫn theo phân, đi kèm đó là tiểu ít, nước tiểu vàng đặc.

Bài thuốc: Hoàng bá, thương truật, kim ngân hoa, liên kiều, khổ sâm, địa phu tử, hoàng bá mỗi thứ 10g; ý dĩ 15g.

Công dụng: Bài thuốc cũng được dùng do chỗ. Với sự kết hợp của những vị hoàng bá, thương truật tác dụng thanh nhiệt lợi thấp hay khổ sâm, địa phu tử, ý dĩ có tác dụng lợi thủy, thắng thấp.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM