Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Mắc chứng apxe hậu môn phải coi chừng

Hình thành của bệnh rò ở vùng hậu môn là một ổ nhiễm khuẩn những tuyến ở hốc hậu môn, làm tụ mủ ở thành vùng hậu môn dưới niêm mạc hoặc khoang giữa các cơ thắt. Ổ mủ vỡ vào bên trong xung quanh ống tại vùng hậu môn, gây qua áp xe, hay chảy chảy ngoài da quanh lỗ ở vùng hậu môn, dần tạo chuyển qua đường rò cạnh ở hậu môn. lúc chuyển qua rò, bệnh tái đi tái lại tương đối nhiều đợt.

Bản thân người bệnh nếu như ngại tránh đi thăm khám có thể tạo ra hệ quả áp xe hố ngồi trực tràng, hoặc những loại rò phức tạp như rò hình móng ngựa, rò liên cơ thắt... khó điều trị hoặc nên xử lý kéo dài lâu.

Nguyên do của bệnh

Lý do cơ bản là vì các vi khuẩn của đường ống tiêu hóa mà điển hình là E.coli, chiếm trên 90% những vi khuẩn phân lập được từ xét nghiệm mủ đường rò.

Ở giai đoạn cấp tính, sự bắt nguồn áp xe thường xuyên làm cho bản thân người bệnh đau liên tục, có thể kèm theo các rối loạn về tiết niệu, tiêu hóa, sốt... bắt buộc họ cần tới viện kiểm tra và được xử trí điều trị. Còn ở thời đoạn rò, tương đối ít khi bản thân người bệnh tới viện sớm bởi tâm lý ngại đi thăm khám, nhất là nữ giới.



Khi áp-xe đang hình thành:

+ Ngăn chặn nhiễm trùng: Dùng kháng sinh toàn thân, loại có tác dụng diệt tụ cầu khuẩn hoặc liên cầu khuẩn. Kháng sinh chỉ hạn chế nhiễm trùng chứ thường hay hạn chế hạn chế được quá trình dẫn tới mủ, hạn chế ngăn chặn được áp-xe bắt nguồn.

+ Giảm đau: Ban ngày, dùng thuốc giảm đau nhức. Tối, trước lúc đi ngủ, phải uống ít thuốc ngủ để có thể ngủ được.

Ngâm ở vùng hậu môn trong nước ấm: ngày rất nhiều lần ngồi vào chậu nước ấm gây bệnh nhân đỡ đau nhức, cảm thấy dễ chịu đựng và cũng để ổ áp-xe hình thành nhanh hơn.

+ Ẳn uống: đi vệ sinh dẫn đến người bệnh đau rát, nhất là khi táo bón, bắt bản thân người bệnh bắt buộc rặn. bởi Chính vì vậy ăn nhẹ, dễ tiêu, nhuận trường. nếu có táo bón bắt buộc dùng ít thuốc nhuận trường.

Lúc áp-xe đã hình thành:

+ Chữa bệnh áp-xe là rạch thoát mủ hay dẫn lưu sau mổ. buộc phải can thiệp đúng thời điểm. Rạch quá nhanh chóng khi mủ chưa hình thành hoặc ổ áp-xe chưa có giới hạn rõ sẽ làm nhiễm trùng lan tỏa. Can thiệp quá trễ, bệnh nhân thường đau nhức quá lâu hoặc mủ có khả năng phá vỡ ra Vùng quanh dẫn tới ổ áp-xe lan rộng hay tương đối ít ra cũng dẫn đến các mô xơ cứng, nguyên nhân của chảy mủ quá lâu.

+ vì đụng chạm vào ổ áp-xe hay Ở vùng xung quanh người bệnh rất đau và khá ít phải phá vỡ tất cả các ngóc ngách của ổ áp-xe nên phương án vô cảm tốt nhất là gây ra mê toàn thân. Ở em bé thì làm tê mặt nạ, ở người lớn thì gây ra mê tĩnh mạch cũng đủ để can thiệp tại thời gian can thiệp ngắn chỉ độ 10 phút hay khá ít hơn.

+ Rạch thoát mủ

Áp-xe dưới niêm mạc: Đường rạch sẽ lành tự nhiên hoặc nhanh chóng.




Áp-xe giữa các cơ thắt, áp-xe hố ngồi-trực tràng:

- Khi áp-xe ở nông: rạch 1 đường ngắn ngay trên ổ áp-xe ở tầng sinh môn. vì chỉ buộc phải rạch nông ở da, hạn chế vào đến cơ thắt cần có khả năng rạch theo đường nan hoa xe đạp.

- Khi áp-xe ở sâu, rạch theo đường vòng song song với các thớ cơ thắt. Rạch đồng thời với cơ thắt tại đường rạch có khả năng vào sâu.

Đường rạch nên đủ quá lâu để dẫn lưu thông tốt hay để hai mép chậm khép kín. các ổ áp-xe ở sâu thường hay có rất nhiều vách ngăn, nhiều ngóc ngách. nên thiết nên phá vỡ triệt để những vách ngăn, mở toang các ngóc ngách để mủ thoát ra dễ dàng.

Áp-xe hình móng ngựa: Thương tổn của ổ áp-xe loại này nằm ở phía sau ở hậu môn, ở bên bắt buộc hoặc cả ở bên trái. Ổ áp-xe thường hay tương đối lớn, tương đối nhiều ngóc ngách.

Áp-xe chậu hông-trực tràng: Ổ áp-xe nằm rất sâu. Dùng một kìm dài, nhờ ngón tay trong trực tràng dẫn đường, chọc tháo mủ ổ áp-xe.

Với tất cả các loại áp-xe, phải mở toang, phá dứt điểm những ngóc ngách, thoát tận gốc mủ.

+ Dẫn lưu: Kết thúc cuộc mổ bằng dẫn lưu ổ áp-xe.

- Dẫn lưu bằng một ống mềm như lúc dẫn lưu áp-xe khoang chậu hông-trực tràng.

- Dẫn lưu bằng 1 mảnh cao su uốn cong.

- Dẫn lưu bằng một miếng gạc bấc tẩm thuốc sát trùng. Gạc tẩm Bestadine có tác dụng tốt.

- Khi đường rạch quá lâu hay ở thấp, có khả năng tránh phải dẫn lưu.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM