Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Cách phòng ngừa đại tiện ra máu

Bệnh trĩ: tình trạng ra máu phát triển trong quá trình và sau lúc đi ngoài, không nên đau nhức, máu màu đỏ tươi, chảy đi kèm phân, lượng máu có khả năng nhiều hay rất ít.

Những bệnh đường tiêu hóa: Máu có màu đen và đỏ thẫm, bộ phận mắc ra máu thường xuyên là đoạn trên đường tiêu hóa. nếu như máu màu đỏ thì thường xuyên là bị chảy máu đoạn dưới đường tiêu hóa.

Nứt kẽ hậu môn: Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt hay chỉ thấy trên giấy đi vệ sinh. nếu mới bị nứt kẽ, sau lúc đi ngoài có thể thấy đau không chịu nổi.

Ung thư trực tràng: Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân. Thời kì cuối còn thấy ở vùng hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đi ngoài tăng lên, cũng chuyển biến táo bón hoặc đại tiện.

Viêm kết tràng bởi loét, bệnh lỵ: thường xuyên đi theo dịch nhầy hoặc mủ, đi theo đau bụng dưới, sốt, đại tiện tương đối nhiều lần.


Polyp trực tràng hay kết tràng: Máu màu đỏ tươi, tránh đau nhức, máu lẫn theo phân.

Những bệnh toàn thân khác như: Bệnh máu trắng, máu không nên đông, và các bệnh truyền nhiễm tương đối ít gặp khác. song song với việc đi ngoài chảy máu, các bộ phận khác có thể cũng mắc ra máu.

Một số nguy hiểm khi bị vệ sinh chảy máu

Mắc đi vệ sinh chảy máu thứ nhất, rất nhiều người cho rằng không đáng ngại, thường có thể tự khỏi. Thực tế, vệ sinh ra máu cũng giống như các bệnh khác, có khả năng chuyển biến nặng lên, nếu như kéo dài sẽ giống như cài sẵn một quả bom trong cơ thể, 1 khi phát nổ có thể tạo ra 1 loạt những bệnh khác hoặc đại tiện ra máu quá lâu.

Thứ nhất: mắc đi vệ sinh ra máu có thể dẫn đến thiếu máu do mất máu nhiều:

- nếu như ra máu thể nặng thường hay thấy huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, có khả năng bị ngất, rối loạn ý thức hay có sốc bởi chảy máu.

- Thể vừa thì thường hay thấy da xanh, tim đập nhanh, tiểu rất ít, chân tay lạnh.

- Thể nhẹ thì các triệu chứng kín đáo hơn: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, gai rét toàn thân.

Thứ hai: do dịch nhầy kích thích da có thể dẫn tới ngứa hoặc viêm da ở hậu môn.

bên cạnh đó, đại tiện chảy máu còn là biểu hiện sớm của chứng u nang ở hậu môn trực tràng ác tính. bởi trường hợp đại tiện kèm máu hay trĩ gẫn giống nhau bắt buộc thông thường khó phân biệt, hơn nữa, một số người lại hạn chế coi trọng bệnh, bỏ chuyển qua giai đoạn đầu bệnh u nang ác tính, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Phòng bênh đại tiện ra máu

- Chế độ ăn: Chế độ ăn khoa học, ăn khá ít thịt nhiều rau, ăn các loại thức uống có tương đối nhiều chất xơ, ăn rất ít đồ cay, ăn khá nhiều trái cây, ăn sáng hàng ngày giúp đỡ đi đi vệ sinh dễ dàng. không uống rượu, bia; không nên dùng các đồ ăn dễ dẫn đến kích thích như ớt, hạt tiêu.

- Đi đi ngoài hàng ngày: Tập thói quen đi cầu hàng ngày, giữ đi ngoài sạch có thể vùng hậu môn, khi đi đại tiện tránh ngồi xổm lâu hay rặn mạnh. Giảm bớt các biến chứng lên tại vùng hậu môn, trực tràng, dùng giấy đại tiện mềm, sạch thường.

- Thể dục, thể thao: Tham gia vào một số hoạt động thể chất khoa học để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và sự lưu thông máu. Tăng cường chuyển động cho cơ thắt tại vùng hậu môn, đặc biệt là chuyển động ở hậu môn, lúc bị sưng tấy tại trĩ, ra máu khá nhiều thì nên đi khám hay chữa bệnh Vì thế.

- việc làm khoa học: không nên khuân vác quá nặng, tránh đứng/ngồi liên tục quá lâu. Với người phải ngồi công việc liên tục, sau khoảng 1h bắt buộc đứng dậy chuyển động, chuyển động nhẹ nhõm vài phút.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM