Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Nguyên nhân chính dẫn đến ngứa vùng hậu môn

Ngứa tại vùng hậu môn là ngứa quanh hậu môn, đó là nơi lối thoát cho trực tràng. Vị trí ngứa nằm tại vùng hậu môn và trên da ở quanh ở hậu môn, hay là không chịu nổi. có khả năng ngứa ở vùng hậu môn gây trạng thái lúng túng hay bực bội.

Ngứa vùng hậu môn có nhiều lý do. nhiều yếu tố có khả năng tạo nên ngứa vùng hậu môn bao gồm cả độ ẩm, cọ xát của quần áo hoặc tiếp xúc với vật lạ.

Đừng ngại ngùng khi nói chuyện với bs về hiện tượng này. Với khắc phục thích hợp và các biện pháp tự chăm sóc, hầu hết mọi người ngứa tại vùng hậu môn có thể đạt được xuất hiện hoàn toàn.


Các biểu hiện ngứa vùng hậu môn

Ngứa ở vùng hậu môn được kết hợp với những biểu hiện khác tương tự trong hay xung quanh tại vùng hậu môn, bao gồm:

- Nóng vùng hậu môn.

- Đau nhức và đau nhức




Ngứa hay kích thích trong hoặc quanh vùng hậu môn có thể là một trường hợp tạm thời, hay nó có thể được kéo dài lâu hơn và khó chịu. Đối với 1 số người, kích thích như vậy là mạnh và những yêu cầu để giải thoát là không thể cưỡng lại.

Số đông ngứa ở hậu môn không nên yêu cầu chăm sóc y tế. Thế nhưng, gặp thầy thuốc nếu:

- Ngứa ở vùng hậu môn là nghiêm trọng hoặc kéo dài lâu hơn 1 vài tuần.

- Có ra máu từ trực tràng.

- Không thể hình dung chảy các gì gây ra ngứa.

- Ở hậu môn ngứa dai dẳng có khả năng liên quan đến 1 trường hợp da hoặc vấn đề sức khỏe khác mà yêu cầu xử lý y tế.

Đa số những tình trạng ngứa ở hậu môn là vì 1 thông tin vô hại. Thỉnh thoảng Thế nhưng, ở hậu môn ngứa có thể là một biểu hiện của những kiến thức y tế nghiêm trọng hơn.

Nguyên do có thể của ngứa ở hậu môn bao gồm

- Khô da. lúc tuổi cao, da trong hay xung quanh tại vùng hậu môn dễ mắc khô. Khô da có thể gây ra ngứa dai dẳng, không chịu nổi ở vùng hậu môn.

- Quá khá nhiều độ ẩm. Độ ẩm xung quanh vùng hậu môn tại chảy mồ hôi quá khá nhiều và lý do khác gây ra ẩm, phân dính cũng có khả năng dẫn tới được kích thích.

- Phân không thể giữ được. Ngứa hậu môn cũng có thể được tạo nên tại tiêu chảy thường hoặc chẳng thể kìm được thoát chảy một lượng nhỏ phân.

- Rửa quá nhiều. Lau quá tương đối nhiều với đồ khô, giấy vệ sinh hay chà kỹ quá mạnh với xà phòng có thể gây nên hoặc gây ra tiêu cực ngứa vùng hậu môn. hạn chế rửa sạch hoàn toàn xà phòng cũng có khả năng làm kích ứng.

- Lạm dụng thuốc nhuận tràng. Sử dụng quá tương đối nhiều hoặc sử dụng tránh đúng thuốc nhuận tràng có khả năng dẫn đến tiêu chảy mãn tính hay nguy cơ kích ứng hay ngứa ở hậu môn.

- Hóa chất gây kích ứng. 1 số loại xà phòng giặt ủi, nước hoa, vòi sen và những sản phẩm ngừa thai có chứa hóa chất có thể dẫn đến kích ứng da trong hay quanh ở hậu môn. Chất tạo mùi thơm hay tạo màu giấy đi vệ sinh có thể kích thích cho các người có làn da nhạy cảm.

- Rối loạn da. nội dung về da thường gặp như bệnh vẩy nến, tăng tiết bã nhờn hoặc eczema có khả năng tham gia hay kích thích khu vực trong hay quanh ở vùng hậu môn.

- Nhiễm nấm men. Điều này là lây nhiễm thông thường, hay hệ lụy tới nữ giới, có khả năng dẫn tới kích ứng Tại vùng sinh dục hoặc ở hậu môn.

- Trĩ (hemorrhoids). Hemorrhoids làm căng tĩnh mạch nằm ngay dưới phần thấp nhất của trực tràng hay vùng hậu môn. Nó thường hay Xảy đên như là kết quả của sự căng thẳng trong thời gian đi tiêu. ở vùng hậu môn ngứa có thể là 1 triệu chứng của trĩ.

- Trầy da, vết nứt và đường dò. Mài mòn thành đường ở hậu môn là 1 vết xước nhỏ trong tại vùng hậu môn, thường xuyên do bị táo bón khi đi tiêu. một khe nứt hậu môn là một vết thương sâu hơn. 1 lỗ rò tại vùng hậu môn là 1 đường hầm nhỏ mà các tổ chức dưới da hoặc 1 tuyến lưu thông trước đây mắc nhiễm bệnh chuyển qua đường ở hậu môn tới da trên mông bên ngoài vùng hậu môn. Tất cả ba nguyên do trên có khả năng gây ngứa ở vùng hậu môn, cũng như đi tiêu đau đớn và chảy máu.

- Đồ ăn gây kích ứng. ở hậu môn ngứa có thể là kết quả của hóa chất dẫn tới kích thích ở 1 số loại thức uống, ví dụ như trong những loại gia vị hoặc nước sốt nóng. Tương tự, 1 số đồ ăn trực tiếp hoặc gián tiếp có khả năng kích thích ở hậu môn lúc đi chuyển qua ruột già. Thủ phạm thường xuyên gặp bao gồm chocolate, rượu, cà chua hoặc hoa quả họ cam quýt, đồ uống bao gồm sữa hoặc thực phẩm có caffein, có thể gây nên tiêu ra tiếp theo là ngứa ở hậu môn.



- Thuốc. vùng hậu môn ngứa có khả năng là một tác dụng phụ của thuốc nhất định, bao gồm cả một số thuốc kháng sinh, có thể dẫn tới tiêu ra thường.

- Nhiễm trùng. Bệnh lây truyền đường tình dục cũng có khả năng liên quan tới ở hậu môn hoặc có thể gây ngứa tại vùng hậu môn. Ở em bé, ký sinh trùng (giun kim) có khả năng dẫn đến ngứa ở vùng hậu môn dai dẳng. Người lớn trong cùng một gia đình cũng có thể bị nhiễm bệnh. ký sinh trùng khác có khả năng làm ngứa tương tự.

- Khối u. Hiếm khi những khối u lành và ung thư trong hay xung quanh ở hậu môn có khả năng là 1 lý do gây ra ngứa ở hậu môn.

- Nguyên do khác. Ngứa tại vùng hậu môn có thể liên quan đến sự sợ hãi hay căng thẳng. Đôi khi nguyên nhân chưa chẩn đoán.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM