Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không

Tác hại từ các nhiễm khuẩn tái diễn ở những tuyến Hermann hay Defosse đã khiến áp xe xuất phát, đó là các ổ viêm nhiễm hay mưng mủ ở các khe, nhú trong ống ở hậu môn, giữa cơ thắt ở vùng hậu môn sau đó “phá” chảy hay tạo biến thành những đường rách nhỏ, lỗ rò Vùng da quanh hậu môn. Nó được gọi là những lỗ rò ở hậu môn.

Để nhận thấy chính xác bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không người bệnh cần tới những bv chuyên khoa để được kiểm tra ngay khi có những dấu hiệu lâm sàng sau:

- Bản thân người bệnh bị đau hậu môn, có các nốt nhọt hay đường rạch lưu vỡ chảy rồi lành lại, tái phát lại nhiều lần. bởi những nốt rò mới đầu rỉ ra khá ít dịch mủ rồi ngay lập tức lại kịp thời buộc phải bệnh nhân không lưu tâm.

- Khó khăn trong quá trình đi vệ sinh, không thể ngồi lâu, đi nhanh được. vệ sinh thường đi kèm máu.

Những b.sĩ có thể khám bằng tay cho bản thân người bệnh song song kết hợp với những kết luận cận lâm sàng (xquang, chụp cộng hưởng tầng sinh môn, siêu âm lòng ống hậu môn, xét nghiệm tầm soát bệnh lao). thầy thuốc có thể nhận ra được ổ áp xe, sờ thấy các ổ viêm cứng, định hướng hoặc tìm được điển hình xác đường rò.


Bệnh rò tại vùng hậu môn có thể là những lỗ rò đơn giản (có một lỗ trong, một lỗ ngoài, 1 đường rò nối thông lỗ trong với lỗ ngoài) hoặc lỗ rò phức tạp là những đường rò khá nhiều ngóc ngách, mủ khá nhiều hoặc rất nhiều lỗ rò trên bề mặt da quanh vùng hậu môn. Trong dân gian Vậy nên còn gọi bệnh rò ở hậu môn là bệnh mạch lươn.

Khi bị bệnh rò hậu môn, chuyên gia bắt buộc nhìn thấy chủ yếu xác vị trí lỗ rò, dựa vào từng vị trí mà có khả năng phân loại rò tại vùng hậu môn qua 5 loại như sau: rò trên cơ thắt, ngoài cơ thắt, liên cơ thắt, xuyên cơ thắt, rò dưới niêm mạc.Điều trị lỗ rò hậu môn



Loại phẫu thuật có khả năng phụ thuộc vào nơi sinh sống, vị trí của lỗ rò hậu môn của bạn. các tùy chọn xử lý rò ở hậu môn trên thế giới bao gồm:

Fistulotomy. Kĩ thuật này này được sử dụng trong 85-95% những hiện tượng hoặc liên quan tới việc b.sĩ tiểu phẫu cắt mở toàn bộ chiều dài của lỗ rò để gây sạch bên trong. cách này phải 1-2 tháng để hồi phục, lành sẹo.

Phương án Seton. kỹ thuật này được áp dụng nếu bạn có nguy cơ cao hình thành không nên kiểm soát lúc lỗ rò đi chuyển qua cơ thắt

Advancement flap procedures. biện pháp được lựa chon lúc lỗ rò được coi là phức tạp, hay có nguy cơ cao tránh kiểm soát. Advancement flap procedures là một phần của mô được lấy ra từ trực tràng hay từ da xung quanh ở hậu môn.

Keo Fibrin. kỹ thuật này hiện đang là lựa chọn cho các bản thân người bệnh muốn chữa trị không phẫu thuật. Keo được tiêm vào lỗ rò để con dấu đường, sau đó mở được khâu đóng lại. Đây là 1 thủ tục đơn giản, an toàn và không nên làm tổn thương, Thế nhưng kết quả lâu quá lâu cho kỹ thuật còn ngăn chặn. Tỷ lệ thành công đầu tiên cao 77%, Tuy nhiên theo thời gian (khoảng 16 tháng), giảm xuống còn 14%.



Xử lý rò vùng hậu môn theo 2 giai đoạn: rò vùng hậu môn cấp tính (áp xe hậu môn) hay rò ở hậu môn mạn tính. thường chữa trị bằng biện pháp ngoại khoa, Thế nhưng rò ở vùng hậu môn cấp tính thì theo tương đối nhiều bs cho thấy có khả năng không nên điều trị không dùng phẫu thuật, 90% đều cho kết quả tốt, vết lành lại. Việc xử lý không nên bắt buộc thủ thuật có thể được chỉ định dùng thuốc, cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường ăn những đồ ăn rau quả có tính nhuận trường, khá nhiều chất xơ, tránh táo bón. đồng thời buộc phải thực hiện vệ sinh, ngâm rửa vùng hậu môn thường.

- Chữa trị ngoại khoa trong thời đoạn áp xe hậu môn: bắt buộc rạch để thoát triệt để mủ của ổ áp xe sau đó dùng kháng sinh. Lưu ý là bắt buộc nạo hoàn toàn các mủ này. Tuy nhiên nếu không nên thoát lưu mủ tốt, vết thương không nên được chăm sóc cẩn thận có thể khiến người bệnh không nên lành hẳn mà mủ cứ tiếp tục bắt nguồn tạo lập mô xơ hình thành chuyển qua rò hậu môn.

- chữa trị ngoại khoa trong giai đoạn rò hậu môn: cần cần thực hiện thủ thuật cắt toàn bộ mô xơ đường rò. Nguyên tắc bắt buộc thực hiện trên cơ sở bảo vệ an toàn cơ thắt hậu môn tránh tác hại cơ thắt mắc mất tự chủ. Hiện do cách xâm lấn tối thiểu HCPT là phương pháp hiện đại, an toàn nhất trong chữa bệnh rò vùng hậu môn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM